[CR] รีวิวสามัญชน: ทดสอบอัตราเร่ง น้ำมันเบนซิน ปตท. vs บางจาก vs เอสโซ่ vs เชลล์

ผมลองทำการทดลองเล่นๆ ด้วยการนำน้ำมันพรีเมียมของแต่ละปั๊มมาลองทดสอบอัตราเร่งเปรียบเทียบกันดูครับ พยายามคุมตัวแปรต่างๆให้ไกล้เคียงกันมากที่สุด แต่ก็มีบางอย่างที่ควบคุมไม่ได้ด้วยความจำเป็นครับ โดยน้ำมันที่ผมเอามาทดสอบจะเป็นแก๊สโซฮอล 95 ของ 4 ปั๊ม คือ

1. PTT XTraForce (แก๊สโซฮอล 95) น่าจะเป็นน้ำมันปรับปรุงใหม่สูตรธรรมดา ผมตั้งใจเอามาเป็น Benchmark ของการทดลองครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2. บางจาก S EVO (แก๊สโซฮอล 95) สูตรใหม่เอี่ยมของบางจาก ในราคาเท่าน้ำมันเดิมครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3. Esso Supreme Plus (แก๊สโซฮอล 95) น้ำมันพรีเมียม ราคาก็พรีเมียมครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4. Shell V-Power (แก๊สโซฮอล 95) น้ำมันพรีเมียม ราคาก็พรีเมียมครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

รายละเอียดในการเทส
อาจจะละเอียดนิดนึงนะครับ จะได้เข้าใจว่ามีตัวแปรอะไรบ้างที่ผมไม่ได้ควบคุมให้เหมือนกันเป๊ะๆ..
1. น้ำมัน 2 ตัวแรก ผมเทสวันเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกันและสตาร์ทจุดเดียวกัน โดยที่ (1) PTT XTraForce ผมเทสช่วงตี 1 แล้วขับเบิร์นทิ้งจนเหลือน้ำมันติดถังน้อยมากแบบตกเกจล่างสุดไปเลย แล้วจึงเติมน้ำมันชนิดที่ (2) บางจาก S EVO และขับวนอยู่สักพักแล้วจึงขับไปยังถนนที่จะเทสครับ น้ำมันชนิดที่ (2) เทสประมาณตี 3 คับ ..


ส่วนน้ำมันชนิดที่ (3) กับ (4) เรียกได้ว่าเป็นน้ำมันบ้านนอกครับ โดยที่ผมใช้ (2) บางจาก S EVO ให้เหลือน้อยๆ แล้วเติม (3) Esso Supreme Plus มาก่อนนิดหน่อยจาก กทม แล้วขับจนเหลือน้อยอีกครั้ง มาเติม (3) อีกทีที่สระบุรี จากนั้นไปจอดนิ่งอยู่บ้านเฉยๆ 2 วันเพราะฝนตกเลยไปเทสไม่ได้ ต่อมาในวันที่ 3 ก็มีฝนตกเช่นกันแต่ผมวนหาจนเจอ จุดที่ผมเลือกเทสนั้นแห้งสนิทครับ

จุดที่เทส (3) กับ (4) เป็นถนนลาดยาง ผมพยายามเลือกที่ๆราบเรียบ ไม่ลาดเอียง และถนนแห้ง มองด้วยตาไม่มีฝุ่นครับ (แต่ก็เดาว่าอาจจะมีนิดหน่อยไม่สะอาดเท่าใน กทม ครับ) ซึ่งผมเทส (3) ตอนทุ่มครึ่ง และเทส (4) ตอน 3 ทุ่มครึ่งครับ เทสในวันที่อากาศชื้นๆนิดนึง หลายๆแห่งแถบนั้นฝนตก แต่จุดที่ผมเทสแห้งสนิทครับ

ผมเติม (4) Shell V-Power ที่ปั๊ม ต.ลำนารายณ์ (อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี) ซึ่งก็เป็นน้ำมันบ้านนอกเหมือนๆกับ (3) ครับ แต่เติมแล้ว ได้เทสเลย ไม่ได้จอดแช่แบบ (3) และสถานที่เทสก็จุดสตาร์ทก็เป็นที่เดียวกับ (3) ครับ แต่! มีข้อแตกต่างอีกอย่างคือ ผมไปซื้อของในเซเว่นมาก่อนจะเทส 3 และ 4 ประมาณถุงใหญ่ เดาว่าน่าจะราวๆ 3-4 โล (ไม่น่าจะมีผลทำให้แตกต่างเท่าไร) บวกกับตอนที่เทสน้ำมัน (1) และ (2) ผมเทสตอนที่น้ำมันชี้ที่ขีดที่ 1-1.5 แต่ตอนเทส (3) กับ (4) ขีดน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 2.5-3 ขีดครับ ก็คือไฟเตือนไม่ขึ้น ก็อาจจะหนักกว่ากันสัก 2-3 โล ครับ (ก็ไม่น่าจะมีผลทำให้แตกต่างเท่าไร)

สรุป ปัจจัยที่น่าจะมีผลให้การเทสแตกต่าง มีดังนี้
1. ถนนที่เทส คนละเส้นกัน ก็คือ (1) กับ (2) เทสใน กทม (3) กับ (4) เทสที่ถนนเส้นที่ไปเขาค้อ
2. เวลาเทสต่างกัน คือ  (1) กับ (2) เทสตอนดึกๆ ตี 1-3 (อากาศเย็นกว่า เครื่องแรงกว่า) ส่วน (3) กับ (4) เทสตอนค่ำ ช่วง 1-3 ทุ่ม
3. สภาพอากาศต่างกัน (1) กับ (2) ฝนไม่ตก ความชื้นน้อย ส่วน (3) กับ (4) เป้นวันที่ฝนตก แม้จุดที่ผมเทสจะแห้งสนิท แต่อากาศก็น่าจะชื้นๆหน่อย
4. น้ำหนักต่างกัน  (1) กับ (2) เบากว่า ส่วน (3) กับ (4) มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นราวๆ 5-8 กก. จากของเซเว่น และน้ำมันที่มากกว่า (ไม่น่ากระทบผลเทสมากนัก)

รถที่ใช้เทสเป็น Altis 2004 วางเครื่อง 2ZZ-GE กล่องเดิม แมพเดิม ยางเป็น Apollo Alnag 4G 195/60/15 (ตามสเปค) นะครับ ผมจะเทสด้วยการใส่เกียร์ 1 แล้วปล่อยรถไหลไปก่อน ความเร็วประมาณคนเดิน น่าจะ 3+- กม./ชม. แล้วค่อยกระทืบคันเร่งจม (เริ่มจับเวลาตอนกดคันเร่ง) ที่ทำแบบนี้เพราะลดความคลาดเคลื่อนจากการที่ใช้รอบออกตัวแล้วล้อมันฟลีทิ้งครับ และผมจะเทสแค่ 0-100 เท่านั้น (ที่ถูกน่าจะเรียกว่า x-100 มากกว่า)
ผมจะเทส 2 รัน โดยนำรันที่ดีที่สุดมาตัดต่อคลิปนะครับ เมื่อทุกท่านพร้อมแล้ว เชิญรับชมคลิปได้เลยครับ ..

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สรุปผลการทดลอง
Shell V-Power ทำเวลาได้ดีที่สุด รองลงมาเป็นบางจาก S EVO  และ Esso Supreme Plus และสุดท้ายเป็น PTT XtraForce ครับ บอกเพิ่มนิดนึงว่าหลังจากการทดลองน้ำมันนึงเสร็จ ผมจะต้องขับเบิร์นน้ำมันเก่าทิ้งให้ไกล้จะหมดก่อนเติมชนิดใหม่ลงไป ไม่รู้ว่าผมอุปทานไปเองหรือเปล่า Esso Supreme Plus เป็นน้ำมันที่หมดช้ามากๆครับ กระทืบแล้วกระทืบอีก ลดเกียร์ให้รอบสูงๆขับวนอยู่นานมากกกกกก กว่าเกจน้ำมันจะลดลงสักครึ่งขีด รู้สึกแตกต่างจากตอนที่เบิร์น ปตท กับบางจากทิ้งพอสมควรครับ

ผมเข้าใจว่าน้ำมันสูตรพรีเมียมของบางปั๊มปั๊มอาจจะไม่ได้ทำมาเน้นสมรรถนะความแรง แต่เน้นความสะอาดมากกว่า การเทสนี้อาจจะผิดวัตถุประสงค์หลักของน้ำมันพรีเมียมไปนิดนึงก็เป็นไปได้นะครับ แต่ก็หวังว่าจะถูกใจท่านที่สนใจ ถ้ามีอะไรผิดพลาดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ และสุดท้ายผมแนบตารางสรุปผลการเทสมาด้วยครับ อย่างที่บอก ผมเทสน้ำมันละ 2 รันนะครับ ..


หมายเหตุ ตัวเลขในตาราง เป็นเวลาในการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 ยิ่งตัวเลขน้อย ยิ่งดีครับ (หน่วยเป็นวินาที) 

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/

เพิ่มเติม ผมเคยเทสน้ำมัน Shell V-Power เทียบกับน้ำมันหลายชนิดของ Caltex เมื่อหลายปีที่แล้ว (น้ำมันอาจจะมีการปรับสูตรกันไปบ้างแล้วนะครับ) เผื่อท่านใดสนใจ ดูเป็นแนวทางครับ แต่หมายเหตุนิดนึงว่ากระทู้ปัจจุบันผมเทสแค่ 0-100 ผมจะถึง 100 ที่สุดเกียร์ 2 พอดี จึงทำเวลาได้ดีกว่ากระทู้นั้น ที่ผมเทส 0-180 ผมจะถึง 100 ที่เกียร์ 3 ซึ่งก็จะช้ากว่าประมาณครึ่งวินาทีครับ เลยเอามาเทียบกันตรงๆไม่ได้ครับ
https://pantip.com/topic/38349353
ชื่อสินค้า:   PTT XTraForce, บางจาก S EVO, Esso Supreme Plus, Shell V-Power
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่